Phương pháp giải toán cho học sinh tiểu học
Các phương pháp giải toán ở tiểu học
– Thứ nhất phải kể đến phương pháp tính ngược từ cuối. Một vài bài toán cho kết quả cùng một loạt phép tính nhưng bị bỏ lỡ, để giải được dạn lg này. Ta thường sử dụng phương pháp tính ngược từ cuối, để tiến hành với phương pháp này ta sẽ bắt đầu từ kết quả. Đi ngược lại với các phép tính từ kết quả cho đến dãy phép tín đầu tiên, khi thực hiện hết dãy tính ta sẽ nhận được kết quả.
– Thứ hai đó chính là phương pháp giả thiết tạm, nghe qua ta có thể hình dung được, là sẽ phải đặt hay gọi một dãy số nào đó. Rõ vậy chẳng hạn hai chuyển động có vận tốc khác nhau, hai công cụ lao động có năng suất khác nhau, hai loại vé có giá tiền khác nhau, nên từ đó cần phải có phương thức giả tạm được đưa ra, như tạo tình huống, kích thích khả năng sáng tạo.
Do đó sẽ giúp học sinh học tốt hơn. Ta có đề toán: Vừa gà vừa chó, 36 con, 100 chân chẵn, hỏi có bao nhiêu gà bao nhiêu chó ? Gặp phải bài toán này, ta nghĩ ngay đến phương pháp giả thiết tạm. Giả sử ta nói có tất cả 36 con chó thì ta có tất thảy là 144 cái chân, số chân dư ra là 44 cái chân. Số chân dư ra bởi lẽ, chó hơn gà tận hai chân. Vậy từ đó ta tính ra được số con gà là 22 con Ta lấy số chân dư ra chia cho số chân gà ở hiện tại Số con chó là 14 con. Ta lấy tổng số lượng của cả gà và chó ta mang trừ cho số con gà đã tìm ra được ở phép tính trên. Sẽ được số con chó cần tìm.
Do vậy, toán học ở tiểu học là một bộ môn tư duy vô cùng cao.
Tư duy toán học cùng với đội ngủ giáo viên, gia sư kinh nghiệm của trung tâm gia sư Phúc Nguyên Phan Thiết